ท่องเที่ยวสายเขียว เที่ยวอย่างไรให้รักโลก ตอนที่ 2

0 Comments
การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

          ต่อเนื่องกันจากบทความที่แล้ว ท่องเที่ยวสายเขียว เที่ยวอย่างไรให้รักโลก นั้น ในบทความส่วนต่อนี้เราจะมาชี้ประเด็นและวิธีการท่องเที่ยวแบบรักโลกรักสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมกันนะครับ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันต่อได้เลย

          3. กินอย่างสายเขียว ถึงแม้ว่าในข้อแรกที่กล่าวไปว่าจะเอาขยะไปเท่าไรก็ไม่ควรจะสร้างหรือทิ้งขยะไว้ในแหล่งท่องเที่ยวนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำก็ตาม แต่หากเราทำได้มากกว่านั้น เช่น เรื่องการกินของเราที่อาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมละ น่าจะดีขึ้นไปอีก สำหรับการท่องเที่ยวแบบรักโลกของเรานะครับ แล้วกินอย่างไรละให้รักโลก กินอย่างไรละไม่รักโลก จริงๆก็ไม่มีอะไรนิยามไว้ชัดเจนหรอกนะครับ เพียงแต่ว่าเมื่อเราคิดจะเดินทางนี้แล้วนั้น การเลือกจะกินก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เกริ่นมาซะยาวเริ่มเรื่องกันเลยดีกว่านะครับ กินอย่างรักโลกง่ายๆ อย่างแรกเลย คือ เรื่องภาชนะในการกิน เวลาเข้าไปป่าท่องเที่ยวตามธรรมชาตินั้น ผู้คนมักพกพาภาชนะที่เบาและทนทานพอสมควรไปด้วย เช่น ภาชนะจำพวกพลาสติกต่างๆ วิธีแก้ไข คือ เปลี่ยนภาชนะจำพวกนั้นให้กลายเป็นภาชนะรักโลก ซึ่งในปัจจุบันมีจำหน่ายมากมายตามร้านค้าทั่วไป แม้ภาชนะพวกนี้จะมีราคาแพงอยู่บ้าง แต่ก็เป็นวิธีท่องเที่ยวและรักษาธรรมชาติไปพร้อมๆกันนะครับ นับเป็นทางเลือกที่ดีในการท่องเที่ยวที่จะช่วยให้เรารักษาธรรมชาติไว้ได้เช่นกัน

          4. สนับสนุนการท่องเที่ยวภาคเอกชนเชิงธรรมชาติ ตามจริงการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ในปัจจุบันนั้น มีทุกภาคส่วนที่คอยจะขับเคลื่อนอยู่นะครับ ทั้งตัวหมู่บ้านที่ทำการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบนี้เองก็มีอยู่เยอะในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านบนเขาหรือหมู่บ้านชายทะเลก็มีอยู่ การสนับสนุนของเราก็อาจจะทำได้ง่ายๆ คือ ไปเที่ยวกับหมู่บ้านนั้นๆ เพื่อทำให้การท่องเที่ยวของเขาอยู่ได้ต่อไปนั้นเอง โดยสิ่งที่เราอาจจะต้องยอมสละไปบ้าง คือ ที่พักที่ติดแอร์เย็น ทีวีโทรทัศน์ สัญญาณอินเตอร์เน็ต ความสะดวกสบายที่ได้รับจากเครื่องอำนวยความสะดวกตามโรงแรมหรูที่อาจจะไม่มี แต่รับรองได้ว่าการท่องเที่ยวในลักษณะนี้จะช่วยให้คุณได้อยู่ใกล้กับธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน มิหนำซ้ำ คุณอาจจะได้รู้ว่าการได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงนั้นเป็นอย่างไรและดีกับคุณแค่ไหนด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อคุณไปท่องเที่ยวในลักษณะนี้แล้วจะทิ้งขยะ ปล่อยควันดำเสียไว้ตามแหล่งนั้นๆ ก็คงไม่ถูกต้อง เราไปที่ไหนก็ควรปรับตัวให้เข้ากับที่นั้นถูกต้องไหมละครับ

          สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนออกไปท่องเที่ยวแบบสายเขียวให้สนุกนะครับ รับรองว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆอีกเพียบ แถมยังได้อนุรักษ์รักษาธรรมชาติไปในตัวด้วย เรียกว่าได้สองต่อเลยทีเดียว